Tổng Quan Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam 02.12.2019: Cái Chết Dần

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 11,44 điểm (1,18%) xuống 959,31 điểm; HNX-Index giảm 1,56% xuống 100,9 điểm và UPCom-Index giảm 0,31% xuống 55,49 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng lên khá mạnh với giá trị khớp lệnh 3 sàn gần 4.000 tỷ đồng.

Dù vậy trên TTCK Phái sinh, cả 4 HĐTL vẫn duy trì basis dương từ 2,9 điểm đến 11,9 điểm cho thấy giới đầu tư vẫn nghiêng về kịch bản hồi phục của thị trường.

Càng về cuối phiên, áp lực bán càng lúc càng mạnh khiến các chỉ số chìm sâu trong sắc đỏ. Ở nhóm Bluechips chỉ có một vài cổ phiếu giữ được sắc xanh như HPG, SAB, HVN, VJC, trong khi phần lớn cổ phiếu giảm điểm đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Đà giảm không chỉ tập trung ở nhóm Bluechips mà hầu hết các nhóm ngành chứng khoán, dầu khí, bất động sản, xây dựng…đều giảm điểm.

 Đ rng th trường ni rng và nghiêng v bên bán vi 216 mã tăng và 379 mã gim.

Tưởng chừng như diễn biến thị trường không thể nào tệ hơn thì ngược lại, câu chuyện về kịch bản thị trường đã còn trầm trọng hơn khi VN-Index rơi mạnh khỏi vùng 960-970 điểm và cho tín hiệu sẽ còn sụt giảm sâu hơn nữa bởi một khi tâm lý các nhà đầu tư đã hoảng loạn trở lại thì các đợt bán tháo cắt lỗ sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Dự kiến vùng 940-945 điểm (đáy cũ tháng 06/2019) sẽ là hỗ trợ mạnh của chỉ số trong trường hợp đó.

Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng rớt mạnh và đang nhận được hỗ trợ từ vùng 98-100 điểm. Điều này khiến câu chuyện kiếm lời đón mùa Tết mới lại càng khó khăn bởi số mã đi ngược thị trường là rất hiếm.

Chỉ có 5 mã rổ VN30 thoát được sắc đỏ là SAB, VJC, ROS và HPG ở chiều tăng và VHM thu hẹp đà tăng và đứng tại mốc tham chiếu, đồng thời chỉ có duy nhất SAB là tăng hơn 1% trong khi HPG thì đã bị thu hẹp còn 0.4%.

Trong khi đó, chỉ có 5 mã trong rổ này giảm dưới 1% và 5 mã giảm mạnh nhất hơn 3% là 4 mã ngân hàng và FPT.

Không thể tìm thấy bất cứ ngành nào thể hiện sự tích cực trên thị trường chứng tỏ đợt giảm này không những đến từ trụ mà còn đến từ nhóm Mid Cap và Small Cap.

Dòng tiền đầu cơ cũng chả thấy đâu khi chỉ có vài mã tăng trần trong tình trạng trắng bên bán mà kèm thanh khoản tốt như CMX, SMA. Ở chiều ngược lại thì lại có vô vàn các cái tên nằm sàn với thanh khoản lớn như D2D, CLG, CCL.

Nhóm ngân hàng bị “đạp” thậm tệ khi cả nhóm có tới 15 mã hiện sắc đỏ, trong đó có tới 12 mã giảm hơn 1%, đồng thời hầu hết các mã đều bị khối ngoại bán ròng. CTG, MBB, VPB và HDB là 4 mã giảm mạnh nhất hơn 3%.

Theo góc nhìn kỹ thuật, cả 4 mã này đều đã gãy trendline tăng trung hạn cho thấy nhiều khả năng xu hướng tăng đã kết thúc và các mã trở lại với xu hướng giảm trong ngắn hạn.

Chế biến thủy sản hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.37%. Ngược lại, công nghệ và thông tin hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.95%.

  • Mã Tăng mạnh: AMV, DHC, VJC, VRC,     
  • Mã chú ý:

 

  • Hành động khuyến nghị

VN-Index vẫn tiếp tục giảm không ngừng nghỉ và hiện tại chưa thấy mức hỗ trợ nào tốt và đáng tin cậy nên cả nhà vẫn đứng ngoài đợi cơ hội mới nhé. Còn ai đang giữ hàng thì thoát ra gấp.

Leave a Comment