Làm thế nào để biết liệu một cổ phiếu tăng trưởng đang sắp hết thời

Cũng giống như con người, cổ phiếu có tuổi thọ – không phải công ty sẽ kinh doanh trong bao lâu, mà là cổ phiếu của công ty đó sẽ tồn tại trong bao lâu.

Các nhà đầu tư có thể cho biết thời điểm tăng giá cổ phiếu bằng cách đếm số lượng nền giá trong biểu đồ của nó. Thông thường, các cổ phiếu tăng trưởng tạo ra những bước tiến dài hạn kéo dài khoảng hai năm, thường kết thúc bằng một thị trường giá xuống hoặc thị trường điều chỉnh. Trên đường đi, các cổ phiếu thường hình thành ba hoặc bốn nền giá : giá hợp nhất chủ yếu kéo dài bảy tuần hoặc lâu hơn.

Bắt đầu từ cuối đường chạy, hai nền giá đầu tiên trong lịch sử đã mang lại mức tăng tốt nhất. Tỷ lệ cổ phiếu tăng lên mức cao mới là cao nhất từ ​​các mô hình giai đoạn đầu tiên và thứ hai này. Thông thường, cổ phiếu đang ở giai đoạn đầu của sự đổi mới hoặc khám phá của nhà đầu tư vào thời điểm này, khi sự nhiệt tình đang ở mức điên cuồng.

Vào thời điểm một cổ phiếu tăng trưởng hình thành nền giá thứ ba, sự nhiệt tình của nhà đầu tư đã giảm dần. Lợi nhuận có xu hướng nhỏ hơn và khả năng xảy ra đột phá thất bại tăng lên. Nhiều cổ phiếu tăng trưởng chết sau nền thứ tư. Rất ít cổ phiếu có thể duy trì đà tăng trên các nền giá ở giai đoạn cuối như vậy.

Đếm nền giá trong cổ phiếu tăng trưởng

Đây là quy tắc đầu tiên của việc tính nền giá: Cổ phiếu phải tăng ít nhất 20% so với điểm mua trước đó trước khi chúng có thể được coi là đang trong giai đoạn hình thành nền giá tiếp theo. 

Vì vậy, nếu một cổ phiếu chỉ tăng 10% hoặc 15% so với nền giá ở giai đoạn đầu, thì nền giá tiếp theo chưa chuyển sang trạng thái ở giai đoạn thứ hai. Thật vậy, một cổ phiếu có thể hình thành nhiều nền giá, chẳng hạn, tất cả đều ở giai đoạn thứ hai.

Chỉ khi có sự tách biệt rõ ràng giữa các nền giá — nghĩa là, mức tăng lớn hơn 20% — thì số nền giá mới tăng lên.

Để đánh giá chính xác các phần nền giá, trước tiên hãy đảm bảo bạn biết cách xác định các mẫu chính, chẳng hạn như nền phẳng, cốc có tay cầm và hai đáy .

Với các đợt phát hành mới, việc đếm nền giá sẽ dễ dàng hơn vì cổ phiếu chỉ mới bắt đầu. Nhưng cổ phiếu không chỉ tiếp tục thêm các giai đoạn nền giá vô thời hạn.

Sau một thời gian dài, số lượng nền giá được thiết lập lại. Thông thường, điều đó xảy ra khi mức giảm quá lớn, cổ phiếu cắt giá thấp hơn so với nền giá trước đó của nó. Một đợt hợp nhất dài bất thường — khoảng một năm — cũng đặt lại số lượng nền giá.

Cổ phiếu tăng trưởng năm 2020-21

CrowdStrike ( CRWD ) là người chiến thắng lớn trong thị trường tăng giá sau đợt bùng phát Covid-19. Nền giá đầu tiên được hình thành trong quá trình thị trường lao dốc và phục hồi vào tháng 2 đến tháng 4 năm 2020 (1).

Cổ phiếu tăng gần gấp đôi từ mô hình nền giá đó sang mô hình tiếp theo, mô hình 2 đáy vào tháng 7-8 năm 2020 (2). Nền giá ở giai đoạn thứ hai đó dẫn đến mức tăng 30% cho nền giá tiếp theo, một chiếc Cốc sáu tuần vào tháng 10 và tháng 11 (3). Việc đếm bây giờ đã ở giai đoạn thứ ba.

Được hỗ trợ bởi lợi nhuận vượt trội, công ty dẫn đầu về an ninh mạng đã tăng 63% so với nền giá tiếp theo, mô hình 18 tuần (4). Đây là nền giá ở giai đoạn thứ tư và lợi ích thu được từ nó dự kiến ​​sẽ nhỏ hơn. CrowdStrike dựa trên một lần nữa xuất hiện nền giá thứ 5 vào tháng 9 và tháng 10 (5), sau đó cổ phiếu tăng giá.

Nó đã sụp đổ gần 50% từ điểm mua cuối cùng.

Leave a Comment