Tổng Quan Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam 18.12.2019: Thị trường tạo đáy mới.

Phiên giao dịch 18/12 khép lại với sắc đỏ bao trùm thị trường. Theo đó, VN-Index đóng cửa giảm 2,9 điểm (0,3%) xuống 951,13 điểm; HNX-Index giảm 1,06% xuống 101,8 điểm và UPCom-Index giảm 0,05% xuống 55,3 điểm.

Về giao dịch khối ngoại, họ đã bán ròng 21,5 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Lực bán tập trung vào SGN (55,5 tỷ đồng), HPG (39,4 tỷ đồng), VIC (37,2 tỷ đồng)…Ở chiều ngược lại, khối ngoại chủ yếu mua ròng các Bluechips như VNM (77,9 tỷ đồng), VCB (27,3 tỷ đồng), E1VFVN30 (22,4 tỷ đồng), BID (22,3 tỷ đồng)…

Đ rng th trường nghiêng v bên bán vi 255 mã tăng và 309 mã gim. Nhìn chung din biến các nhóm ngành trên toàn th trường ch đi t phân hóa ti tiêu cc ch hiếm có nhóm nào tràn đy sc xanh.

Rổ VN30 kết phiên nghiêng về bên bán với 19 mã giảm, 8 mã tăng và 3 mã đứng giá. 

BVH, BID, VNM và VCB là những mã đi đầu nhóm, với VNM và VCB là bộ đôi trụ chính của VN-Index.

Ở chiều ngược lại, có hơn 11 mã giảm hơn 1% và GAS, HPG, MWG và VRE là những gương mặt giảm hơn 2%. Theo góc nhìn kỹ thuật, đây cũng là phiên kích lực cung trên các mã này khi thanh khoản bứt phá trở lại, đồng thời dự báo các nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp tục xuất hiện.

GVR, DPR và DRI là những điểm nhấn ở nhóm cao su với sắc đỏ hơn 2%, đồng thời cho các tín hiệu kỹ thuật không mấy tích cực.  Cụ thể như GVR, DRI cho tín hiệu sẽ có điều chỉnh mạnh ở những phiên tiếp theo, DPR thì cho dấu hiệu sẽ sideways trong thời gian tới.

Sự phân hóa đang diễn ra tại nhóm bất động sản khu công nghiệp, song biên độ dao động ở chiều giảm có phần lớn hơn khi đa phần các mã đều giảm hơn 1% như ITA, LHG, SNZ, NTC, IDC, trong khi sắc xanh trong nhóm chủ yếu đều dưới 1% với các gương mặt như D2D, VGC, SZC, TIP. 

BCM dẫn đầu nhóm với sự bứt phá hơn 3% và theo góc nhìn kỹ thuật, mã đang trong nhịp hồi từ mẫu hình Bullish Engulfing xuất hiện 2 tuần trước. Vùng quanh mốc 30,500 sẽ là kháng cự của giá trong ngắn hạn.

Trong khi đó, sắc đỏ tràn ngập nhóm bất động sản dân dụng. Hàng loạt các ông lớn trong ngành như LDG, DXG, PDR, NVL hiện sắc đỏ, trong đó SCR, DRH, HAR là những mã rớt mạnh nhất nhóm.

Con sóng penny trên sàn HOSE phải chăng đã lụi tàn khi các mã quen thuộc tăng trần ở các phiên trước như FIT, TSC, AMD, HAR, HAI đã biến mất, với HAR, AMD, HAI, TSC trở lại với sắc xanh dương, FIT thì chỉ còn tăng gần 1% và cho dấu hiệu sẽ lao dốc trong những phiên tới. Ở chiều tăng trên sàn HOSE chỉ còn CLG là ấn tượng, theo sau là VRC và TNA.

Thực phẩm – đồ uống hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 3.33%.

  • Mã Tăng mạnh: VRC, TNA, DCL, GTN, BID,
  • Mã chú ý:

 

  • Hành động khuyến nghị

Hôm nay VN-Index tiếp tục giảm và tạo đáy mới, chứng tỏ thị trường đang bị bán mạnh và dấu hiệu tăng rất thấp, chúng ta cần vài tuần nữa mới có dấu hiệu tốt.

Thị trường chung của VN-Index vẫn là xu hướng giảm và chúng ta biết làm gì rồi chứ: đứng ở ngoài và ôn lại bài, chiến lược và rút lại kinh nghiệm cho mình để có thể đầu tư tốt hơn ở lúc sau.

Leave a Comment